Xu hướng ứng dụng công nghệ trong quản lý và điều hành kinh doanh Taxi – Vận tải năm 2014 & 2015
Xu hướng ứng dụng công nghệ trong quản lý và điều hành kinh
doanh Taxi – Vận tải năm 2014 & 2015
“Taxi dù” liệu có phải đang là một vấn đề nhức nhối trong
xã hội. Khách hàng bị chặt chém dẫn tới việc khách hàng mất niềm tin vào dịch vụ
Taxi còn các doanh nghiệp kinh doanh Taxi chính thống thì bị cạnh tranh không
lành mạnh, thương hiệu bị ảnh hưởng.
Các xe Taxi dù ngày càng hoạt động tinh vi hơn, tìm đủ mọi
cách để qua mặt các lực lượng chức năng. Để dễ tiếp cận và lừa khách hàng, đặc
biệt là các khách hàng ngoại tỉnh hoặc khách nước ngoài, các xe Taxi dù đã làm
giả không chỉ logo, phù hiệu của các thương hiệu lớn mà còn sử dụng các thiết bị
can thiệp vào tín hiệu của đồng hồ làm cho đồng hồ nhảy tiền nhanh hơn bình thường
để gian lận, nâng khống mức tiền cước của khách hàng. Các lái xe taxi dù chủ yếu
tập trung nhiều nhất ở các địa điểm công cộng như Bệnh viện, Bến xe… nơi có nhiều
“con mồi” nhất.
Liên ngành Sở GTVT các tỉnh, đặc biệt là
Liên ngành Sở GTVT - Công an Hà Nội, TP. HCM cũng đã nhiều lần tổ chức ra quân
truy quét taxi "dù" nhưng các đối tượng này ngày càng hoạt động tinh
vi hơn nên nạn Taxi dù vấn tiếp diễn hàng ngày gây hoang mang cho khách hàng,
làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.
Trước thực trạng này, bên cạnh sự phối hợp
của các lực lượng chức năng, các Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Taxi
đang làm gì để tự bảo vệ thương hiệu của mình?
Để đảm bảo quyền lợi các Doanh nghiệp kinh doanh dịch
vụ Taxi chính thống bảo vệ được thương hiệu của mình, giữ được niềm tin nơi
khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ Taxi và đặc biệt là việc bảo vệ quyền lợi
của khách hàng, Sở GTVT Hà Nội và TP.HCM đã đưa ra điểm
mới của dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng
ôtô, thay thế các nghị định 91, 93 hiện nay, là dự kiến từ 1.7.2016, xe
taxi phải có thiết bị giám sát hành trình, gắn thiết bị in hóa đơn kết nối với
đồng hồ tính tiền cước trên xe, lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho
hành khách…làm tốt việc này Taxi dù sẽ tự chết.
Nhưng trước ý tưởng này cũng có nhiều ý kiến trái chiều
nhau. Trích dẫn từ báo VnExpress
“Theo nhiều hãng taxi, đây là ý tưởng hay,
nhưng nếu muốn áp dụng đại trà cần xem xét lại các vấn đề liên quan cũng như
nhu cầu thực tế. "Mục đích
của việc in hóa đơn cần rõ ràng. Liệu khách có cần những tờ hóa đơn này khi rất
ít người quan tâm, bởi trước giờ trên xe vẫn có hóa đơn viết tay", đại diện Vinasun nói.
Nhu cầu của doanh nghiệp cũng cần được
xem xét. "Hóa đơn này được in
dưới dạng nhiệt như hóa đơn trong siêu thị, chỉ một vài ngày là mất hết chữ, số
nên không có tác dụng để lưu. Đó là chưa nói nếu cần các chi tiết thanh toán
hay hành trình, các hãng đã có đồng hồ taximet và các hệ thống lưu lại', đại
diện một hãng taxi cho hay.
Ông Võ Thanh Tùng, chủ Happy
Taxi cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề vận tải hành
khách công cộng đang gánh rất nhiều chi phí như: phí bảo hiểm, phí cầu đường,
phí bảo trì đường bộ (khoảng 2,6 triệu một xe mỗi năm)... nên để bỏ thêm tiền gắn
bộ in hóa đơn này là điều nan giải. "Đây
là chủ trương tốt nhưng taxi bây giờ rất khó khăn. Nếu doanh nghiệp có hàng
trăm xe mà bỏ thêm mỗi xe mấy triệu để phục vụ cho việc in hóa đơn thì cần xem
xét lại kỹ càng. Gắn thiết bị này mà không tốn tiền thì tôi sẵn sàng làm
ngay", ông Tùng nói.”
Trao đổi về vấn đề này, đại diện Công ty
TNHH thương mại và phát triển Kỹ thuật (Tratexco), đơn vị có nhiều năm kinh
nghiệm trong việc tư vấn, cung cấp và triển khai giải pháp quản lý và điều hành
các Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải taxi, có đưa ra ý kiến:
“Về việc thực hiện nghiêm túc dự thảo Nghị
định thay thế nghị định 91 và 93 hiện nay sẽ đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực
cho cả phía khách hàng sử dụng dịch vụ vận tải và cả các doanh nghiệp kinh
doanh dịch vụ vận tải, Taxi:
- Về phía khách hàng: Khách hàng sẽ cảm
thấy yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ Taxi có in hóa đơn ghi rõ Thông tin về
hãng như :Tên hàng, địa chỉ, số điện thoại, số xe chở khách, thời gian khách
lên, xuống xe, địa điểm đón trả khách, số km đã đi, giá cước,… và nếu có xảy ra
sự cố gì khách hàng hoàn toàn có thể liên hệ theo thông tin trên hóa đơn để khiếu
nại.
- Về phía doanh nghiệp: Bên cạnh việc
làm khách hàng có thể nhận diện được đâu là Taxi chính thống, đâu là Taxi dù, tạo
dựng được niềm tin, để lại hình ảnh tốt đối với khách hàng thì các Doanh nghiệp
có thể chủ động hơn trong việc quản lý:
+ Tìm lại đồ cho khách dễ dàng trong trường
hợp khách để quên đồ trên xe.
+ Phát hiện và ngăn chặn ngay những lái
xe có hành vi gian lận làm sai lệch tiền trên đồng hồ (kích xung hoặc chích
xung)
+ Quản lý doanh thu của từng cuốc khách
ngay sau khi trả khách thay vì tổng hợp vào cuối ngày như trước có thể thất
thoát dữ liệu.
+ Báo cáo chi tiết tình trạng của từng
xe theo thời gian: Doanh thu, số KM, tổng số chuyến, tổng số km có khách,….
Cũng theo đại diện công ty Tratexco, hiện
nay sản phẩm đồng hồ tính cước PATENT X là thiết bị duy nhất trên thị trường được
sản xuất đồng bộ với nút “PRIN - IN” độc lập, bên cạnh đó thiết bị này còn có
các chế độ chống kích xung, rút nguồn (Các hành vi lái xe thường sử dụng để
gian lận tiền), kết nối máy in hóa đơn cước, lời chào… Vì đối với các doanh
nghiệp đang sử dụng các thiết bị đồng hồ tính tiền thế hệ cũ khi muốn lắp thêm
các thiết bị như máy in hóa đơn cước, thiết bị GPS, lời chào khách…. Thường phải
có tác động cơ học vào thiết bị đồng hồ cũ để có thể nâng cấp được tính năng. Nhưng
nhược điểm của việc này đó là không mang tính ổn định, đồng bộ và bất tiện
trong sử dụng (Không có nút chức năng in riêng trên đồng hồ). Để hỗ trợ các DN
trong việc lắp đặt các thiết bị thế hệ mới tích hợp đầy đủ các tính năng trên
thiết bị, phía công ty Tratexco sẽ hỗ trợ các hãng “ ĐỔI ĐỒNG HỒ CŨ LẤY ĐỒNG HỒ
THẾ HỆ MỚI – PATENT X” với chi phí hợp lý.
Hi vọng với chương trình ưu đãi từ phía
công ty Tratexco, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng Taxi sẽ
phần nào giảm bớt được chi phí đầu tư và có thể sớm chung tay tiêu diệt được nạn
Taxi dù, xây dựng được niềm tin nơi khách hàng.
Phạm Việt
(Biên tập và trích dẫn thêm
từ báo VnExpress)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét